[x]ปิดหน้าต่าง
Start by Apiruk## MAXSITE 1.10 plus ##

บทความ (Article)

  [ ดูบทความทั้งหมด ]
 
หมวดหมู่: ความรู้ การทำศัลยกรรมต่างๆ
การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตา
 
ศุกร์ ที่ 1 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2554

ให้คะแนนบทความนี้

  • Currently 2.25/5

บทความหมายเลข 11 | คะแนน Rating: 2.3/5 ดาว (จากจำนวนโหวต 128 votes)

Tag : ทำตาสองชั้น เชียงใหม่




สมเพชรคลินิก ได้รับรางวัลจากเว็บไซต์ศัลยกรรมระดับโลกwhatclinic.com Win Award 2016 (มี8คลินิกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้และในภาคเหนือมีคลินิกแห่งเดียวที่ได้รับรางวัลนี้)
อีกทั้งสมเพชรคลินิกเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลติดต่อกัน2ครั้งคือในปี 2015และ 2016 ขอขอบคุณลูกค้าที่น่ารักทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตา(Lower Blephaloplasty)


 



การผ่าตัดถุงไขมันใต้ตา(Lower Blephaloplasty)


เป็นการผ่าตัดเพื่อกำจัดไขมันที่อยู่ใต้เปลือกตาล่างออกโดยทั่วไปแล้วมีการผ่าตัดอยู่สองวิธี คือ

1.การ ผ่าตัดผ่านเยื่อบุตาบริเวณเปลือกตาล่าง เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุน้อย ไม่มีผิวหนังเกิน หรือไม่มีรอยเหี่ยวย่นที่เปลือกตาล่าง การผ่าตัดโดยวิธีนี้จะไม่มีบาดแผลให้เห็นจากภายนอก
2.การผ่าตัดบริเวณ เปลือกตาล่างใต้ขนตา เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหนังส่วนเกินหรือมีรอยย่นใต้ตาร่วมด้วย เนื่องจากการผ่าตัดนี้จะสามารถตัดหนังส่วนเกินออกไปได้พร้อมๆกัน ในกรณีที่มีผิวหนังที่ต้องตัดออกมากอาจจะต้องมีแผลผ่าตัดต่อยาวออกมาทางด้าน หางตาด้วย ส่วนใหญ่แผลผ่าตัดบริเวณใต้ขนตาจะเลือนหายไปในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ส่วนแผลผ่าตัดทางด้านหางตาจะค่อยๆเลือนไปตามเวลา แต่อาจจะยังคงมองเห็นได้บ้าง
หลังการผ่าตัดควรจะทำการประคบด้วยน้ำแข็งประมาณ 48-72 ชั่วโมง และควรนอนหัวสูงเพื่อให้ยุบบวมเร็วขึ้น


ภาวะแทรกซ้อน

1. แผลติดเชื้อ
2. เลือด ออก หลังการผ่าตัดวันแรกอาจจะมีเลือดซึมออกจากบริเวณรอยแผลผ่าตัดได้บ้าง ถ้าออกมากให้ใช้ผ้ากดแผลไว้สักพัก แต่ถ้าเลือดออกมากให้รีบปรึกษาแพทย์
3. หนังตาล่างปลิ้นออก( ectropion)ทำให้มีน้ำตาไหลตลอด เกิดจากเทคนิคการผ่าตัด หรือการหดรั้งของแผลเป็นที่เกิดหลังจากการผ่าตั
4. ภาวะแทรกซ้อนทางสายตา พบได้น้อย






ศัลยกรรมหนังตาและถุงใต้ตา

ศัลยกรรมหนังตาคืออะไร
เป็น การตัดแต่งหนังตาส่วนเกินออกพร้อมๆกับการนำถุงไขมันใต้ตาบางส่วนออกไป เพื่อให้ดวงตาดูอ่อนวัยขึ้น หรือในบางรายก็เป็นแค่เพียงการตกแต่งให้เป็นตาสองชั้น โดยมิได้ตัดส่วนของผิวหนังออกแต่อย่างใด

ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
สิ่งสำคํญที่สุดคือ ต้องถามตัวเองก่อนว่าต้องการแก้ไขส่วนไหนของหนังตา เช่น หนังตาอูม,หนังตาตก,ชั้นตาไม่ชัดเจน,ถุงไขมันใต้ตา,รอยย่นรอบดวงตาหรือหางตา ตก เป็นต้น เพื่อที่แพทย์จะแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากในแต่ละรายจะมีปัญหาที่แตกต่างกัน การรักษาจึงต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบางครั้งการผ่าตัดอาจไม่ใช่คำตอบเลยก็ได้

การตัดแต่งหนังตามีกี่วิธี
การ ผ่าตัดเป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก เนื่องจากสามารถตัดหนังส่วนเกินและถุงไขมันออกได้ในเวลาเดียวกัน ยกเว้นในรายที่หนังตาบาง ไม่มีถุงไขมันและต้องการทำหนังตาให้เป็นสองชั้น กรณีนี้อาจใช้วิธีการเย็บอย่างเดียว(Celebrity technique) โดยไม่ต้องผ่าตัดได้

การผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์ดีกว่าการผ่าตัดด้วยวิธีมาตรฐานหรือไม่
แสง เลเซอร์เป็นเพียงอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการห้ามเลือดเท่านั้น ซึ่งไม่มีความแตกต่างจากเครื่องจี้โดยทั่วไป ความสวยงามของแผลผ่าตัดขึ้นอยู่กับความชำนาญของแพทย์เป็นหลัก (กรณีที่ใช้แสงเลเซอร์ก็ต้องเย็บเหมือนกัน)

NEW ......การทำตาสองชั้นโดยไม่ต้องผ่าตัด (Celebrity technique)

เป็นการทำให้หนังตาชั้นเดียวกลายเป็นตาสองชั้น
หรือทำให้ชั้นตาที่มีอยู่แล้วดูชัดขึ้น อย่างถาวร โดยใช้การเย็บจากภายในหนังตาแทนที่จะกรีดที่หนังตา จึงไม่ปรากฎรอยแผลเป็นให้เห็น อีกทั้งยังมีอาการบวมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น(1-2 วัน)

การแก้ไขถุงไขมันใต้ตาด้วยแสงเลเซอร์ไม่มีแผลจริงหรือ
ไม่จริง เนื่องจากแผลถูกซ่อนอยู่ที่เยื่อบุตาด้านใน แต่การทำเช่นนี้เหมาะกับผู้ที่ไม่มีหนังส่วนเกิน ซึ่งมักจะพบได้ในกลุ่มอายุน้อยเท่านั้น นอกจากนี้การนำถุงไขมันออกเพียงอย่างเดียวอาจทำให้หนังหย่อนและรอยย่นเพิ่ม ขึ้นได

การแก้ไขถุงไขมันใต้ตาโดยไม่ต้องผ่าตัดได้หรือไม่
มีแพทย์หลายท่านพยายามฉีดยาเข้าบริเวณไขมันใต้ตาเพื่อหวังผลให้ถุงไขมันลดลง แต่จากรายงานพบว่าผลที่ได้ไม่ยืนยันและต้องทำหลายครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่าอาจทำให้ตาบอดได้

ทำไมแพทย์แต่ละท่านจึงมีวิธีการผ่าตัดที่ไม่เหมือนกัน
อันนี้เป็นความสามารถและความชำนาญที่แตกต่างกัน อย่างเช่น ที่ พี แคร์ คลินิก ตัดแต่งหนังตาโดยไม่ต้องตัดไหมเพื่อหลีกเลี่่ยงแผลเป็น หรือ การซ่อนแผลไว้ชิดขอบขนตาล่าง เป็นต้น

การทำศัลยกรรมหนังตาจะเจ็บมากหรือไม่
สำหรับที่ พี แคร์ แล้วเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง เราจึงใช้ทั้งยาชาเฉพาะที่ร่วมกับยานอนหลับ (ไม่ใช่ยาสลบจึงไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย) เสมือนหนึ่งหลับอยู่ที่บ้าน หลังผ่าตัดก็นอนพักพร้อมกับการประคบด้วยความเย็นซึ่งจะทำให้รู้สึกสบายเป็น อย่างมาก

การดูแลหลังผ่าตัดที่ถูกต้อง
การใช้ความเย็นประคบบริเวณหนังตาทั้งสองด้านในช่วง 3 วันแรกหลังผ่าตัดจะช่วยให้อาการเขียวชำ้เกิดขึ้นไม่มาก(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ผิวของผู้ป่วยด้วยเช่นกัน) และถ้ามีรอยเขียวเหลืองหลังสามวันไปแล้ว การใช้นำ้อุ่นๆประคบตามจะช่วยให้รอยดังกล่าวหายได้เร็วขึ้น ควรพัก
การใช้สายตาหนักๆในช่วง2-3 วันแรก และรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

การทำศัลยกรรมในแต่ละครั้งจะอยู่ได้กี่ปี
โดยทั่วไปจะอยู่ได้เกิน 5 ปี ขึ้นไปทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุและสภาพของผิวหนังด้วย

ทำไมบางรายจึงดูเหมือนเป็นคนตาลึกโบ๋หลังทำศัลยกรรมถุงไขมันใต้ตา
เป็นเพราะได้รับการตัดถุงไขมันออกมากจนเกินไป โดยเฉพาะเวลาที่เราอายุมากขึ้นถุงไขมันจะลดน้อยลงไปอีก ดังนั้นจึงไม่ควรให้แพทย์ตัดเอาถุงไขมันออกจนหมด

ทำไมค่าผ่าตัดรักษาในแต่ละสถานพยาบาลจึงแตกต่างกัน
ราคาคงมิได้เป็นตัวกำหนดถึงคุณภาพแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามถ้าราคาถูกมากๆก็คงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากการแก้ไขอีกครั้งในภายหลังมีความยุ่งยากกว่ามากและมักจะต้องเสีย ค่าใช้จ่ายที่สูง ทางที่ดีควรไปพบประพูดคุยกับแพทย์ที่จะทำการผ่าตัด(ไม่ใช่เจ้าหน้าที่) ให้เป็นที่เข้าใจเสียก่อน แล้วจึงค่อยตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง

ทำศัลยกรรมหนังตาที่โรงพยาบาลดีกว่าคลินิกจริงหรือไม่
คงสรุปเช่นนั้นไม่ได้ เนื่องจากคลินิกศัลยกรรมตกแต่งที่ให้บริการเฉพาะทางบางแห่ง ได้ออกแบบทั้งสถานที่และความปลอดภัยได้อย่างมาตรฐานสากลซึ่งอาจจะดีกว่าโรง พยาบาลบางแห่งเสียอีก นอกจากนี้ในกรณีที่มีข้อสงสัยก็สามารถติดต่อแพทย์ได้โดยตรง
ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้
ชั้นตาไม่เท่ากัน ตาหลับไม่สนิท หนังตาปลิ้น เลือดออกและติดเชื้อเป็นภาวะที่อาจพบได้ อย่างไรก็ตามถ้าอยู่ในความดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว โอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวมีน้อยมาก

ทำไมบางรายทำศัลยกรรมหนังตาบนแล้วกลับดูแย่กว่าเดิม(ดูแก่กว่าเิดิม)
กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นได้บ่อย เนื่องจากการประเมินสภาพหนังตาก่อนผ่าตัดไม่ดีพอ ผู้ป่วยที่อายุเลยวัยกลางคนไปแล้วมักจะมีปัญหาเรื่องของคิ้วตกร่วมด้วยเสมอ ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องหนังตาเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ ในกรณีเช่นนี้ควรแก้ไขส่วนของคิ้วที่ตกไปพร้อมกันด้วย

 

ข้อเสีย


ถ้า หมอฝีมือไม่ดี วางแผนการผ่าไม่ดีพอ เอาไขมันออกมากเกินไปอาจทำให้ตาโบ๋ได้ เพราะการผ่าไม่ได้เอาไขมันออกทั้งหมด เอาออกแค่บางส่วนอ่ะ หรือถ้าผ่าแบบเย็บหนัง เย็บไม่ดีตาอาจปลิ้น หรือหลับตาไม่สนิทก็ได้

เครดิตจาก เว็ป http://www.p-cares.com

หากต้องการดูรีวิวของสมเพชรคลินิก สามารถเข้าได้ที่   http://www.sompetchclinic.com และ www.sompetchchiangmaisurgery.com
หรือเข้ามาปรึกษาที่
สมเพชรคลินิก ได้ทุกวัน 10.00-20.00 โทร 053-326612 053-326612 088-8615559


เข้าชม : 25618    [ ขึ้นบน ]


บทความ  ความรู้ การทำศัลยกรรมต่างๆ 5 บทความล่าสุด

      การดึงหน้าและคอ 2 / ก.ค. / 2554
      การเสริมคาง 2 / ก.ค. / 2554
      ศัลยกรรมตกแต่งปีกจมูก 2 / ก.ค. / 2554
      Mesotherapy หน้าใส 1 / ก.ค. / 2554
      ศัลยกรรมตกแต่งลักยิ้ม 1 / ก.ค. / 2554


ศัลยกรรมเชียงใหม่ , เสริมจมูก , ตัดปีกจมูก , เสริมคาง , ตาสองชั้น , ปากบาง , ตึงหน้า , ร้อยไหมก้างปลา ,ฉีดbotox ,filler,restylane ,perlane ,เลาะไบโอ ,ขูดซิลิโคนเหลว ,ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม
ศัลยกรรมเชียงใหม่ ,เชียงใหม่ศัลยกรรม, เสริมจมูกเชียงใหม่ ,เสริมจมูกเกาหลี, ตัดปีกจมูก , เสริมคาง , ตาสองชั้น , ปากบาง , ตึงหน้า , ลดน้ำหนักเชียงใหม่ , ลดความอ้วนเชียงใหม่